Forex คืออะไร

Forex


Forex คืออะไร  

Forex  คือ  Foreign Exchange   การแลกเปลี่ยนเงินตราสากล

ซึ่งก็คือ เป็นอัตราแลกเปลี่ยนเงินของสกุล 2 สกุล  ซึ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามาก เช่นเมื่อเวลาเราจะเดินทางไปต่างประเทศ เราก็ต้อง นำเงิน ไทยไปแลกเปลียน เงินต่างประเทศ เช่นเรา จะไปอเมริกา เราก็ต้องแลก เงินดอลล่าร์  หรือ ไปญี่ปุ่นเราต้องแลกเงินเยนมา  จุดนี่ก็คือการเทรดแล้ว


ตลาด Forex เป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีมูลค่ามหาศาล  เราจะเปรียบเทียบให้ดู

อัตราการเทรด
ตลาดหุ้นไทย        1700 ล้าน ดอลล่าร์ / วัน   หรือ  50000 ล้านบาท

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก  30,000 ล้าน ดอลล่าร์ /วัน

ตลาดฟิวเจอร์        400,000 ล้าน ดอลล่าร์ / วัน

Forex                     3,000,000 ล้าน ดอลล่าร์ ต่อวัน   (3ล้านล้าน $ ต่อวัน)

ซึ่งมีมูลค่า มากกว่าการเทรดหุ้นทั่วโลกรวมกัน ถึง 3เท่า ทีเดียว  ซึ่งรับรองเลยว่าเมื่อเทรด Forex จะมีสภาพคล่องมหาศาลเลยทีเดียว

สิ่งที่ควรรู้สำหรับมือใหม่ก่อนเริ่มเทรด Forex

สกุลเงินหลัก Forex  ที่เป็นที่นิยม
7 สกุล

Usd   -  ดอลล่าร์สหรัฐ
Eur    -  ยูโร
Gbp   -  ปอนสเตอริง
Cad   -   แคนนาดา
Chf    -   ฟรังสวิส
Aud   -   ออสเตเรีย
Jyp    -   เยน

การอ่านคู่เงิน
ตัวหน้าจะเป็น Base เสมอ ก็คือ  ค่าเงินตัวหน้า จะเท่ากับ 1
Usd Jyp   = 109.97
หมายความว่า เมื่อเราเอา 1 ดอลล่าร์ ไปแลก เยน  เราก็จะได้มา  109.97 เยน นั่นเอง
Eur / Usd   = 1.2336
หมายความว่า เมื่อเราเอา 1 ยูโร ไปแลก Us ดอลล่าร์  เราจะได้มา 1.2336 ดอล นั่นเอง

ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ กับทุกๆคู่เงิน

Forex Major  Currency Pair

คู่สกุลเงินหลัก คือเอา สกุล Usd มาไขว้กับเงินหลัก ทั้ง 7  ซึ่งคนจะนิยมเทรดกันถึง 70% ทีเดียว หรือประมาณ 2ล้านล้าน ดอลล่าร์ ทีเดียว
Eur/Usd
Gbp/Usd
Usd/Chf
Usd/Jyp
Aud//Usd
Usd/Cad
Nzd/Usd
สำหรับมือใหม่ผมแนะนำให้เทรดคู่เงินหลัก  7คู่นี้เท่านั้นครับ

ส่วนคู่ไขว้  ก็จะเป็นการเอา 7สกุลเงินที่เป็นที่นิยมมาไขว้กัน เปรียบกับหุ้นซิ่ง มันวิ่งแรงเกินไปสำหรับมือใหม่

คำศัพท์
Pip  คือหน่วยเล็กสุดของคู่เงิน
1 pip  = 0.0001 = 1point  แต่ถ้าเป็น คู่ Usd/Jyp   จะเลื่อนขึ้นมาเป็น 0.01 จะเท่ากับ 1 pip  เพราะค่า Usd/Jyp จะมีแค่ ทศนิยม 2 ตำแหน่ง 

สมมติ ถ้าเราเปิด Buy  Eur/Usd  ที่ 1.2336   แล้วเมื่อขึ้นไปถึง 1.2447  ฉะนั้นเราก็จะได้กำไรที่ 111 pip
แต่บางโบรกมีทศนิยมเพิ่มมาอีก 1 ตำแหน่ง เช่น 1.23365 ให้เราคิด pip เพียงตัวเลขแค่ 5ตัว เลขสุดท้านถือเป็น จุทศนิยมของ pip  เช่นเราได้กำไร  111.5 pip

Lot  คือ ค่าเงินที่เราจะซื้อในแต่ละครั้ง เหมือนกับการซื้อหุ้นก็คือซื้อจำนวนกี่หุ้นนั่นเอง
ซึ่ง้ป็น Voloum   อยู่ที่เราเปิดบัญชี
บัญชี  Micro/cent 1 lot ของ pip = 0.1 usd
บัญชี  Mini           1 lot ของ pip =   1 usd
บัญชี  Standard     1 lot ของ pip = 10 usd

คนมีทุนน้อยควรเปิดบัญชีที่มีขนาดเล็ก
เช่นไม่เกิน 500$ ควรเปิด Micro
ไม่เกิน     5000$        เปิด mini
              50000$        เปิด Std

Bid-Ark  คือ ราคาที่เสนอซื้อ-ขาย เหมือน  Bid-offer ของหุ้น

Spread   คือ ส่วนต่าง  เช่นโบรกขาย  usd ให้เรา 31.18  แต่ถ้าเราจะไปขายคืน เราจะได้แค่ 31.15  พูดง่ายๆ คือ ซื้อปุ๊บ เราขาดทุนไปแล้ว 0.03  (ซึ่งมันก็คล้ายกับเป็นค่าคอมมิชชั่นให้โบรกนั่นเอง)  ถ้าค่าสเปรด(Spread) กว้าง ก็คือเราจะขาดทุนเยอะในทันทีเมื่อเปิดเทรด

Swap  คือ อัตราดอกเบี้ย  คืออัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันแต่ละประเทศ คือถ้าต่างกันก็เป็นค่า Swap
ถ้าเราเลือกเปิด order ที่มี swap เป็น บวก เราก็จะได้ ดอกเบี้ยต่อวัน  ถ้าเป็น ลบ เราก็จะเสียดอก
โดนจะคิดทุกๆคืน เมื่อเปิดOrder ข้ามคืน
แต่เสาร์-อาทิตย์ ไม่คิด  ไปคิดรวมกันพุธ วันเดียว (3เท่า)

Leverage  คือจำนวนเงินที่โบรกให้ยืมในการเทรด เช่นเรามีเงิน  100 $ แต่โบรกให้เราเทรดได้ในอัตรา
5000 $ เป็นต้น  :ซึ่งเลเวอเลสถ้าเรากำหนด ยิ่งมากซึ่งมันก็จะมีทั้งข้อดีและเสีย  โบรกที่ดีมีมาตรฐานมักจะให้ไม่เยอะ  ถ้าเกิดเราเทรดผิดทางมีโอกาสล้างพอร์ตได้ง่ายๆ  ที่นิยมคือควรเปิดที่ประมาณ 1:50 ถึงไม่เกิน 1:400 


 


ขอบคุณความรู้จาก อ.รีสึนามิ


ความคิดเห็น

piping-ad